แสนสิริ อะคาเดมี่ เคียงคู่เยาวชนไทย จุดประกาย Mental Wellbeing

แสนสิริ อะคาเดมี่ God of brand ค่ายแสนสิริ วันนี้เลาะขอบสนามกีฬาตามไปดูฟุตบอลเด็ก-ฟุตบอลเยาวชน

อีเวนต์ว้าว ๆ คราวนี้บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) โดย แสนสิริอะคาเดมี่ ผนึกกำลัง 3 ประสาน “นักกีฬาอาชีพ-จิตแพทย์-นักโภชนาการ” ร่วมดูแลสุขภาพกาย สุขภาพใจ ให้ผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 อย่างมีคุณภาพ โดยมุ่งฝึกฝนบ่มเพาะเยาวชน 8,000 คนได้เรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางด้านฟุตบอลอย่างถูกต้อง เท่าเทียม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ตั้ง แสนสิริ อะคาเดมี่ ปี’49

แสนสิริ อะคาเดมี่

The man behind “แซม-สมัชชา พรหมศิริ” Chief of Staff ฝ่ายกิจกรรมเพื่อสังคม แสนสิริกล่าวว่า บริษัทเล็งเห็นความสำคัญของเยาวชนจึงได้จัดตั้ง “แสนสิริ อะคาเดมี่” เมื่อปี 2549 วัตถุประสงค์ในการมีส่วนร่วมพัฒนาสังคม เน้นการสร้างคน ส่งเสริมคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชนอย่างยั่งยืนและเท่าเทียมกันในด้านกีฬาและสุขภาพ

โดยเฉพาะการส่งเสริมการเรียนรู้พื้นฐานด้านกีฬาฟุตบอลอย่างถูกต้องโดยไม่มีค่าใช้จ่าย มีสนามฝึกซ้อม 5 สนาม ได้แก่ สนามฟุตบอลปัญญาซอคเกอร์ปาร์ค, สนามฟุตบอลอาม่าซ็อคเกอร์คลับ, สนามฟุตบอลศูนย์ฝึกกีฬา อ่อนนุช, สนามฟุตบอล The Corner FC และสนามหน้าที่ว่าการอำเภอกะทู้ จ.ภูเก็ต

ทั้งนี้ โรคระบาดโควิด-19 ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนและเศรษฐกิจโลกเพียงอย่างเดียว แต่ยังส่งผลต่อสุขภาวะทางจิต (mental wellbeing)

ตลอดจนพัฒนาการของเด็กและเยาวชนในทุกด้าน เป็นเรื่องที่สังคมต้องร่วมกันตระหนักรู้ เพราะเด็กและเยาวชนเหล่านี้จะเติบโตและกลายเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนโลกของเราในอนาคต

จุดพลุ Mental Wellbeing

จากรายงานล่าสุดขององค์การยูนิเซฟ นำเสนอยุคโควิดส่งผลกระทบต่อเด็กอย่างรุนแรง เป็นวิกฤตหนักหนาสาหัสที่สุดในประวัติศาสตร์ 75 ปี

“เรามองว่าโควิดยังคงไม่จางหายไป จึงได้มองหาแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาการเพิ่มขึ้น นอกเหนือจากฝึกสอนในรูปแบบปกติที่เน้นเรื่องทักษะฟุตบอล ล่าสุดตั้งแต่ต้นปี 2564 จัดทำโครงการเพื่อดูแลสุขภาวะทางจิต (Mental Well-being) อย่างเข้มข้น

เชิญนักจิตวิทยาและนักโภชนาการมาให้ความรู้และส่งเสริมพัฒนาการให้กับเยาวชน สร้างความรู้ความเข้าใจของผู้ปกครองในการปรับตัวต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น”

สำหรับปี 2565 ได้ขยายการให้ความรู้ครอบคลุมแบบ 360 องศา คาดหวังว่าพันธมิตรต่าง ๆ ที่มีความสนใจ well-being ของเด็กเข้ามาร่วมผลักดันโครงการให้ประสบความสำเร็จ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยอย่างจริงจัง

พันธมิตร-ผู้ปกครองสำคัญ

“ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์” จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นกรมสุขภาพจิตและโฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงงานวิจัยจากประเทศสิงคโปร์ระบุว่า หากเยาวชนหลุดจากระบบการเรียน หรือเรียนล่าช้าไป 1 ปี จะส่งผลเสียต่ออนาคตในช่วงวัยทำงาน ทำให้รายได้ขาดหายไปถึง 15% ปัญหารายได้น้อยย่อมนำไปสู่ปัญหาคุณภาพชีวิตด้านต่าง ๆ

ดังนั้น การให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจของเด็กและเยาวชนในช่วงนี้จึงมีความสำคัญมาก เพราะจะส่งผลต่ออนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การที่ภาคเอกชนอย่างแสนสิริหันมาให้ความสำคัญในด้านนี้ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง

ในส่วนของผู้ปกครองก็ต้องปรับตัวเช่นกัน เนื่องจากเด็กและเยาวชนใช้เวลาที่บ้านเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เกิดความเครียดและความเบื่อหน่าย ผู้ปกครองจำเป็นจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในการใช้คำพูดที่เหมาะสม ส่งเสริมพลังบวกเพื่อกระตุ้นให้เด็กเติบโตไปในทางที่ถูกต้อง

ด้าน “โค้ชรุ่ง-ใกล้รุ่ง ตรีจักรสังข์” ผู้ฝึกสอนจากแสนสิริ อะคาเดมี่ อดีตนักกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทยและอดีตผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยกล่าวเพิ่มเติมว่า เยาวชนไทยมีศักยภาพในการเล่นกีฬาฟุตบอลทัดเทียมกับชาติอื่น จำเป็นต้องปูทักษะพื้นฐานที่ดีตั้งแต่เริ่มต้น การฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก

ช่วงโควิดระลอก 3 ในเดือนมษายน 2564 เริ่มรุนแรงขึ้น แสนสิริ อะคาเดมี่ปรับรูปแบบเข้าสู่โหมดออนไลน์ เพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยและเว้นระยะห่างทางสังคม เน้นให้เด็กและเยาวชนฝึกทักษะที่สามารถฝึกเองที่บ้านได้ ทั้งแบบเรียลไทม์และการส่งคลิปวิดีโอ

“ทางโครงการคาดว่าภายในต้นปีหน้าจะกลับมาเปิดทำการฝึกในรูปแบบปกติได้ เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้กลับมาฝึกซ้อมในสนามจริงอีกครั้ง”

ขอบคุณที่มาจาก prachachat

อ่านข่าวสารอื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่ Blog ของเรา คลิก Home Connect